01 กันยายน 2552

อ่างศิลา is" ..??




อ่างศิลาเป็นหมู่บ้านชาวประมงริมทะเล( ตามบันทึกการประพาสของรัชกาลที่5 วันที่9มกราคม 2419 )เดิมเรียกกันว่าอ่างหิน อ่างศิลามีชื่อเสียงมากในการทำอุตสาหกรรมครกหินและการสกัดหินเป็นรูปต่าง ๆ ตามความต้องการของตลาด ว่ากันว่าหินแกรนิตบริเวณบ้านอ่างศิลามีคุณภาพดี แม้ในวันนี้อ่างศิลาจะไม่มีหินแกรนิตซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับทำครกแล้ว แต่อุตสาหกรรมขนาดย่อมเหล่านี้ก็ยังมีให้เห็นได้ทั่วไปในเขตอ่างศิลา เพราะชาวบ้านสั่งซื้อหินจากแหล่งอื่นมาสกัดขายจะเห็นเป็นแนวยาวตามสองข้างทางร้านค้าต่างๆเป็นเหมือนสัญลักษณ์บอกเขตแดนของการก้าวสู่อ่างศิลาแล้ว
แถวๆ นั้นจะมีร้านค้าของฝากด้วย มีทั้งอาหารทะเลแห้ง ขนมหม้อแกง ข้าวหลาม และกล่องโฟมสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากซื้อกุ้ง หอย ปู ปลา กลับไปทำกินเองที่บ้าน ที่จอดรถสะดวกสบาย อาจมีรถเยอะในช่วงเทศกาลแต่ก็สามารถจอดริมถนนได้
เทศบาลตำบลอ่างศิลามีตึกขาวและตึกแดงที่อยู่คู่กับชาวบ้านแทบนี้มาเป็นเวลานานแล้วเริ่มสร้างตั่งแต่รัชกาลที่4ตึกแดงเป็นเสมือนราชินี ส่วนตึกแดงเป็นของพระเจ้าอยู่หัว( ได้บูรณะสมัยรัชกาลที5โดยพระศรีพัชรินทราบรมราชินีพระมเหสี)
ตึกขาวเป็นสถานที่พักผ่อน ส่วนตึกแดงเป็นเสมือนที่พักฟื้นผู้ป่วย ในหลวงเคยเสด็จประพาสเมื่อวันที่25 ก.พ 2547ข้างๆมีสะพานปลาสร้างเมื่อสมัยรัชกาลที่4เพราะเมื่อก่อนเวลาน้ำลดเข้าถึงยากเลยต้องสร้างสะพานยื่นออกปัย รัชกาลที่3เสด็จมาที่นี้แต่ไม่บ่อยเท่าไหร่อ่างศิลานับเป็นที่ต่างอากาศแล่งแรกๆของเมืองไทยก็ว่าได้
วัดอ่างศิลาเป็นวดู่บ้านค่เมืองอ่างศิลามานับ300ปีแล้วแต่น้อยนหนักที่เยไปเยี่ยมชมส่วนมากนักท่องเที่ยวไม่ค่อยให้ความสนใจเพราะไม่ทราบประวัติความเป็นมาและไม่มีแรงดึงดุด ไม่มีการประกาสให้คนทราบปัจจุบันวัดอ่างศิลาได้รับย่กย่องเป็นโบราณสถานที่สำยแห่งหนึ่งไปแล้วโดยกรม ศิลปากร ในปี2539
ตลาดเก่าอ่างศิลา133ปีเป็นโครงการเพื่อกะตุ้นเศรษกิจในตลาดอ่างศิลาซึ่งเศษกิจกำลังซบเซาด้วยหลายสาเหตู เหตุผลหนึ่งก็คือการมีร้านค้าสะดวกห้างสรรพสินค้าใกล้ย่านนั้นเกิดขึ้นมากมาย ทำให้รายได้ของชาวบ้านน้อยลง ทางเทศบาลจึงได้ริเริ่มโครงการขึ้นมา ตลาเริ่มตั่งแต่บริเวรณครกหินใหญ่จนถึงบริเวณรตึกแดง-ขาว มีชาวบ้านนำสิ้นค้าออกมาจัดจำหน่ายมีทั่งของกินของที่ละลึกของใช้เก่าต่างๆที่หายากมากมายหลากหลายชนิด มีของทะเลทั่งสดและแห้ง มีขนมโบราณที่หากินได้ยาก มีของฝากที่ละลึกเป็นตัวแทนจากการมาเยื่อนอ่างศิลามากมายเช่น โปสเตอร์ กระเป๋าผ้า
ผู้คนก็จะแวะเวียนมาตลอดทั่งวันทั่งขาจรและขาประจำ เดินสบายๆแต่อากาศร้อนนิดหนึ่ง ทาจะให้ดีควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมในการต่อต้านแสงแดด วึ่งประมาณปลายปีก็จะมีการสรุปผลความสำเร็จของโครงการนี้ อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ก็ช่วยให้ชาวบ้านต่อชีวิตต่อไปได้ มากเลยที่เดียว

1 ความคิดเห็น: