30 กรกฎาคม 2552

The History 'of Merlion






สิงโตทะเล เครื่องหมายประจำชาติสิงคโปร์สัตว์ที่มาพร้อมประวัติของการเป็นประเทศที่ชื่อ สิงคโปร์ ใครคิดที่จะมาที่นี้ต้องไปที่สวนสิงโตทะเลนี้ให้ได้ ตอนแรกนั้น สิงโตทะเล (Merlion) ถูกออกแบบขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) ในปี 1964 – รูปปั้นนี้มีหัวเป็นสิงโต ร่างเป็นปลา ยืนอยู่บนยอดคลื่น ผู้ออกแบบคือนายฟราเซอร์ บรูนเนอร์ (Mr Fraser Brunner) เป็นผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแวนคลีฟ หัวรูปปั้นเป็นสิงโตหมายถึงสิงโต ส่วนหางที่เป็นปลาคือสัญลักษณ์ของเมืองโบราณเทมาเซ็ค (หมายความว่า "ทะเล" ในภาษาญี่ปุ่น)



สิงคโปร์ มาจากคำว่า "สิงหปุระ" (เมืองสิงโต)ตามตำนาน เจ้าชายซางนิลาอุตามะเคยเห็นตอนที่พระองค์พบเกาะสิงกะปุระในปี ค.ศ. ที่ 11 ตามบันทึกของชาวมาเลย์ เดิมเป็นเกาะขนาดเล็กเต็มไปด้วยป่าชายเลชาวเมืองทำการประมงเป็นอาชีพหลัก ศตวรรษที่19 ประเทศอังกฤษกำลังล่าอาณานิคมแล่งเห็นว่าเกาะสิงคโปร์มีทำเลที่เหมาะสมส่ง เซอร์สแตมฟอร์ด แรฟเฟิล มาเจรจา จะตั้งสถานีการค้าของอังกฤษที่นี่ แต่สุดท้ายอังกฤษก็ยึดสิงคโปร์ไว้เป็นเมืองขึ้นได้สำเร็จ
แรฟเฟิล ตั้งสิงคโปร์ให้เป็นสถานีการค้า นโยบายการค้าเสรีดึงดูดพ่อค้าจากทั่วทุกทีทว่าประเทศเล็ก ๆ นี้กลับถูกคุกคาม การค้าฝิ่นและสุราแบบผูกขาด สมาคมลับต่าง ๆรวมทั้งสิ่งเลวร้ายมากมาย เมืองแห่งนี้จึงมีแต่ความป่าเถื่อนและความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆเนื่องจากไม่มีรัฐบาลที่ทำหน้าที่อย่างเป็นรูปธรรมต่อมาและอังกฤษยอมสละสิงคโปร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 1942 การรวมชาติเข้ากับมาเลเซีย เมื่อสิงคโปร์เห็นมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ สิงคโปร์จึงรีบขอรวมชาติเข้ากับมลายาทันที เพื่อจะได้ไม่เป็นเมืองขึ้นของอังกฤษอีก แต่สิงคโปร์ก็ไม่พอใจกับมาเลเซียมากนักเพราะมีการเหยียดชนชาติกัน ทำให้พรรคกิจประชาชนของสิงคโปร์ประกาศให้สิงคโปร์เป็นเอกราชตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1965 ตั้งแต่บัดนั้นมาสาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อแยกตัวออกมาแล้วพรรคกิจประชาชนก็ครองประเทศมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ จึงป็นพื้นฐานจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสิงคโปร์ในเวลาต่อมา

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบใจสำหรับประวัติสิงคโปร์ค่ะ แต่นำมาจาก website ไหน อ้างอิงด้วยค่ะ

    ตอบลบ